เซียนสมคิด สมทอง เซียนพระชื่อดังล้านนา เช่าพระเครื่องในยุค AEC

เซียนสมคิด สมทอง เซียนพระชื่อดังล้านนา เช่าพระเครื่องในยุค AEC



"ผมต้องการรวบรวมบุคคลที่อยู่ในวงการพระเครื่องพระบูชาให้มารวมตัวกันทำงานแบบมืออาชีพ เพื่อให้การทำหน้าที่เซียนพระ เป็นที่เคารพนับถือ ทำงานแบบตรงไปตรงมา เซียนพระเครื่องด้วยกันเคารพซึ่งกันและกัน สามัคคี ไม่แตกแยก โดยเฉพาะให้รุ่นลูกรุ่นหลานต้องเคารพผู้อาวุโส" คำกล่าวของ "สมคิด สมทอง" ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดเชียงใหม่


เซียนสมคิด เซียนพระชื่อดังล้านนา บอกว่า อยู่วงการพระเครื่องมาตั้งแต่ พ.ศ.2512 อยู่ตั้งแต่รุ่นพ่อตนเองที่เป็นเซียนพระชื่อดังล้านนาเชียงใหม่ จนวันนี้ยึดอาชีพดังกล่าว เป็นอาชีพหลัก จากที่ได้รับการเลือกตั้งให้ทำหน้าที่ประธานชมรมพระเครื่องจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.2556 เป็นต้นมา มีผู้ให้ความเคารพนับถือ ให้คำปรึกษากับองค์กรต่างๆ ในการจัดงานแสดงพระเครื่องและพระบูชา

"ในช่วงการเปิดประชาคมอาเซียนหรือ AEC ที่จะมีขึ้นใน 2-3 ปีนี้ต่างประเทศสนใจในการเช่าบูชาวัตถุมงคลของไทยมาก โดยเฉพาะชาวจีนจะสนใจมากเป็นพิเศษ"

เซียนสมคิด กล่าวถึงการ เตรียมตัวรับ AEC ว่า หากวงการพระเครื่องมีความพร้อมจากการรวบรวมเพื่อนสมาชิกในวงการพระเครื่องเชียงใหม่ ต้อนรับผู้สนใจพระเครื่องจากชาติต่างๆ จะเกิดประโยชน์กับประเทศไทยเราด้วย เพราะหากการเช่าบูชาพระเครื่อง ไม่ซื่อสัตย์กับลูกค้า จะสร้างปัญหาตามมา หากชมรมพระเครื่องเชียงใหม่มีจุดยืน ที่ดีและมีจิตสำนึกในการประกอบอาชีพในการทำหน้าที่

สำหรับวัตถุมงคลที่เซียนสมคิดให้ความเคารพนับถือ อาทิ ครูบาคำตั๋น วัดม่อนปู่อิ่น อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่, ครูบาออ วัดดอยธาตุเมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่, ครูบาประเสริฐ วัดหนองปลามัน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่, หลวงปู่แขก ปภาโส วัดสุนทรประดิษฐ์ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลวงพ่อยูร วัดพนมเศษเหนือ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และอีกหลายท่าน

เซียนสมคิดบอกอีกว่า ยังนิยมชอบเหรียญกษาปณ์ โดยเฉพาะเหรียญกษาปณ์ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งได้นำขึ้นคอ คือ "เหรียญสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 408 ปี"

มีประวัติย้อนไปเมื่อ 408 ปีก่อน สมเด็จพระนเรศวรมหาราชตั้งค่าย ณ เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก่อนกรีธาทัพหลวงจากเมืองงายขับไล่อริราชศัตรู สภาวัฒนธรรมอำเภอเชียงดาว จึงได้จัดสร้างวัตถุมงคลเหรียญรูปเหมือนสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ไทย

สำหรับปัญหาในวงการพระเครื่องคือ ยังมีผู้แอบทำซ้ำหรือลอกเลียนหรือแอบแฝง

หากจะสอบถามว่าเป็นของแท้หรือไม่ ให้ติดต่อเซียนพระของชมรมพระเครื่องจ.เชียงใหม่ วัตถุมงคลของจริงจะมีการตอกโค้ด ระบุหมายเลขทุกองค์ ประกอบพิธีในการสร้างเสร็จ จะทำลายโค้ดและบล็อกทันที

"การตรวจสอบพระเครื่อง นอกจากดูด้วยตาตนเองแล้ว ต้องใช้วิจารณญาณ ขอให้สอบถามจากเซียนพระเครื่องที่เป็นผู้สร้างวัตถุมงคลในแต่ละรุ่นด้วย จะดีมาก ดังนั้นก่อนที่จะเสียเงินเช่าบูชาวัตถุมงคล ขอฝากไว้ว่าให้ตรวจสอบประวัติผู้ให้เช่าบูชาพระเครื่องให้ดีด้วย เมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำดังกล่าว ท่านจะได้พระเครื่องพระบูชาที่ดีของแท้ไว้กับตัว" เซียนสมคิดกล่าว

คอลัมน์ มองอย่างเซียน

ความคิดเห็น