เซียนไพฑูรย์ อ่างทอง แห่ง ร้าน ฑ.ราชทัณฑ์ เชี่ยวชาญพระเครื่องสายนครปฐม

เซียนไพฑูรย์ อ่างทอง แห่ง ร้าน ฑ.ราชทัณฑ์ เชี่ยวชาญพระเครื่องสายนครปฐม



"ไพฑูรย์ อ่างทอง" แห่งร้าน ฑ.ราชทัณฑ์ เซียนพระเครื่องเมืองส้มโอ นครชัยศรี จ.นครปฐม เดินบนถนนสายพระเครื่องมายาวนาน กว่า 30 ปี โดยเฉพาะพระเกจิอาจารย์ดังสายเมืองนครปฐม
เซียนไพฑูรย์เล่าว่า สนใจพระเครื่องตั้งแต่เด็ก ช่วงประมาณ ป.4 - ป.5 เนื่องจากคุณพ่อเป็นนักสะสมพระเครื่องอยู่แล้ว ผมก็เลยศึกษาพระเครื่องของพ่อที่มีอยู่บวกกับฟังประวัติความเป็นมาต่างๆ ที่คุณพ่อและกลุ่มเพื่อนๆ ได้พูดคุยกันทำให้ซึมซับข้อมูลต่างๆ มาโดยตลอด

"ย้อนไปประมาณ 30 ปีที่แล้ว ประมาณปี 2524 ผมบูชา หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม , หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ผมจะเช่าที่วัดรวมทั้งบ้านญาติพี่น้อง สมัยนั้นเหรียญเจ้าสัวองค์หนึ่ง 300 บาท ใครจะคิดว่าปัจจุบันนี้องค์ราคาเป็นแสน สมัยก่อนผมเช่ามาผมก็เข้าหา เฮียจุ้ย นครปฐม เซียนพระดังนครปฐม เอาไปให้ ได้เงินมา 50 บาทบ้าง แต่ผมก็รู้สึกดีที่สามารถหาเงินมีรายได้ให้ตัวเอง"


เซียนไพฑูรย์ เล่าต่อว่า เริ่มประกวดพระเครื่องแรกที่ตั้งศรี จ.นครปฐม ตลาดพระแรกที่เริ่มเดินเปิดแผงเล่นก็จะเป็นตลาดพระเครื่องกรุงสยาม สมัยนั้นนายดิเรก สุวรรณศรี เป็นผู้ดูแลอยู่ หลังจากนั้นก็เปิดร้านเล็กๆ เรื่อยมา


กระทั่งเปิดที่ตลาดนครชัยศรี ชื่อว่า "พุทธไชยศรี" ปัจจุบัน เปิดร้านที่นี่อย่างเป็นทางการไปเมื่อเร็วๆ นี้ ใช้ชื่อว่า "ฑ.ราชทัณฑ์" เนื่องจากเป็นสถานที่ทำงานที่รับราชการอยู่ที่กรมราชทัณฑ์ ร้านเปิดใหม่จะเป็นประตูข้างร้านสเต๊กซานตาเฟ่ ปกติกับเพื่อนๆ จะอยู่ช่วงเย็นๆ มาพูดคุยกันได้ ส่วนที่ตลาดนครชัยศรีก็ยังคงเปิดอยู่เช่นเดิม

"หลักในการศึกษาพระเครื่องของ ผมอาศัยดูจากของจริงที่ผมมีอยู่บ้าง ถามผู้รู้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่รู้จักอย่างเฮียหงี-เฮียจุ้ย นครปฐม, สิงห์ บางซื่อ แนะนำข้อมูลต่างๆ ให้ผม จากนั้นก็กลับมาเปิดหนังสือเองซึ่งสมัยก่อนก็มีหนังสือน้อยมากไม่กี่เล่ม ก็ศึกษาประวัติพระเกจิอาจารย์และ ก็เก็บสะสมข้อมูลต่างๆ เรื่อยมา ประกอบกับความชำนาญก็เริ่มมีมากขึ้น ที่ขาดไม่ได้คำแนะนำต่างๆ จากผู้ใหญ่หลายท่านเรียกว่าเป็นครูของผมเลยก็ว่าได้" เซียนไพฑูรย์กล่าว

"สำหรับนักเล่นพระรุ่นใหม่ๆ ผมอยากให้ดูด้วยตาตัวเอง ต้องเชื่อตาตัวเองมากกว่าที่จะเชื่อคนอื่น ต้องหาของแท้ๆ ที่ดูง่ายเป็นหลักก่อน คำแนะนำจากผู้รู้ก็สำคัญฟังไว้แต่ก็ต้องมาวิเคราะห์ด้วยตัวเองก่อนที่จะ ตัดสินใจ ส่วนของที่ดูยาก อย่าพยายามคิดว่าใช่ ด้วยพลาดกันมาเยอะ ผมถึงอยากให้ดูของง่ายๆ ก่อนดูการสร้างพิมพ์ทรงตำหนิต่างๆ ศึกษาข้อมูลก่อนและก็ตัดสินใจให้ดี"

หลักในการดำเนินชีวิตที่ทำให้ประสบความสำเร็จทุกวันนี้ คือ การให้ความจริงใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้โอกาสทุกคน และจะช่วยทุกคนโดยไม่หวังผลตอบแทน ขอแค่ความสบายใจก็เพียงพอแล้ว
สำหรับนักนิยมสะสมพระเครื่องโดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบพระเครื่องสายเมืองนครปฐม ถ้ามีโอกาสพบปะ ไพฑูรย์ อ่างทอง หรือผ่านมาที่ศูนย์พระเครื่อง "ฑ.ราชทัณฑ์" ด้านข้างห้างพันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน (ออกประตูข้างร้านสเต๊กซานตาเฟ่) ตึกสีชมพู เข้ามาพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ตลอดเวลา

มองอย่างเซียน


ความคิดเห็น